อารัมภบทนิดเดียวครับ สำหรับท่านที่รำคาญผม หรือกระทู้ของผม แล้วชอบเข้ามาด่า กระแนะกระแหนผม อยากบอกว่ารำคาญก็ไม่ต้องอ่าน ไม่ต้องเม้น สั้นๆ ง่ายๆ ถ้าเป็นผม อะไรที่ไม่ชอบ ก็ไม่เข้าไปยุ่ง กระทู้ขึ้นมานี่มันรบกวนคุณถึงขั้นกินไม่ได้ นอนไม่หลับเชียวรึ ปล่อยวางบ้างเถิดครับชีวิตมีอะไรให้ซีเรียสมากกว่ามีคนมาตั้งกระทู้ใน Pantip แล้วไม่ถูกใจคุณอีกมากมายนัก เอาเวลาที่ (ไม่น่าจะได้) อ่าน มาเม้น ไปทำสิ่งที่ชอบๆ เถิด เชื่อผมเหอะ แล้วชีวิตคุณจะมีความสุขขึ้น
แต่สำหรับท่านที่มีข้อมูล หลักฐานมาแย้ง ย้ำนะครับ มีเหตุมีผล อันนี้ผมยินดีคุยด้วยแบบคนที่เจริญแล้ว แต่ถ้าไม่ใช่ มาแบบไหน ผมก็ตอบไปแบบนั้นล่ะ
เอาล่ะเข้าเรื่อง ภาพที่ผมเอามาให้ดูนี้เป็น
พฤติกรรมการปรับราคาน้ำมันของ ปตท ก่อนช่วงหยุดยาวของปีนี้ครับ ลองดูกัน

และอีกภาพเป็นค่าการตลาดเฉลี่ยของผู้ค้าน้ำมันที่ปรับเปลี่ยนราคาตาม ปตท มาตลอด ก็คือบางจาก

ส่วนรายอื่น เช่น เชลล์ คาลเท็กซ์ เอสโซ่ อาจจะสูงกว่านี้นิดหน่อยเพราะปั๊มเหล่านั้นเขามีการปรับราคาน้ำมันขึ้นไปล่วงหน้าก่อน ปตท ประมาณ 1-2 วันเสมอ และอาจจะลงพร้อมกับปตทหรือช้ากว่า 1 วัน (แต่ไม่เคยลงก่อน ปตท)
ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลผมได้ที่
1. ราคาขายปลีก กทม และ ปริมณฑล ของ ปตท
http://www.pttplc.com/th/Media-Center/Oil-Price/pages/Bangkok-Oil-Price.aspx?s=1
2.. โครงสร้างราคาน้ำมันและค่าการตลาดเฉลี่ย
http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html
มาครับผมจะวิเคราะห์จากรูปให้ฟัง
>> ตั้งแต่ต้นปี
มีการหยุดยาวมาแล้วทั้งหมด 6 ครั้ง (ผมนับรวมวันแม่ที่จะถึงนี้ด้วย) พบว่า
- ปตท
มีการปรับราคาน้ำมันขึ้นครั้งล่าสุดก่อนช่วงหยุดยาว
3 ครั้ง
- ปตท
มีการปรับราคาน้ำมันลงครั้งล่าสุดก่อนช่วงหยุดยาว
3 ครั้ง
ถือว่าเสมอกันไปนะครับและน่าจะลบข้อครหาที่ว่า
"ถึงช่วงหยุดยาวทีไรมันต้องปรับราคาน้ำมันขึ้นตลอด" ผมตีความหมายของคำว่า "ตลอด = 100%" ครับ
>> มาวิเคราะห์แต่ละครั้งดูครับ
1.
หยุดยาววันมาฆบูชา / ปรับราคาล่าสุดก่อนหยุดยาว 7 วัน
ปรับขึ้นเพราะค่าการตลาด ณ วันที่ 15 กพ. โดยรวมเฉลี่ยต่ำกว่า 1.50 บาท/ลิตร ปรับล่วงหน้าก่อนร่วม 1 สัปดาห์อย่างนี้คงจะบอกว่าปรับเพราะช่วงหยุดยาวไม่ได้
2.
หยุดยาววันสงกรานต์ / ปรับราคาล่าสุดก่อนหยุดยาว 1 วัน
ปรับลงเพราะค่าการตลาด ณ วันที่ 11 เมย. โดยรวมเฉลี่ยสูงกว่า 1.50 บาท/ลิตร ปรับล่วงหน้าก่อน 1 วันอย่างนี้พูดได้เต็มปากว่าปรับเพราะช่วงหยุดยาว
3.
หยุดยาววันจักรี / ปรับราคาล่าสุดก่อนหยุดยาว 13 วัน
ปรับลงเพราะค่าการตลาด ณ วันที่ 17 เมย. โดยรวมเฉลี่ยสูงกว่า 1.50 บาท/ลิตร ปรับล่วงหน้าก่อนร่วม 2 สัปดาห์อย่างนี้คงจะบอกว่าปรับเพราะช่วงหยุดยาวไม่ได้
4.
หยุดยาววันวิสาขบูชา / ปรับราคาล่าสุดก่อนหยุดยาว 3 วัน
ปรับขึ้นเพราะค่าการตลาด ณ วันที่ 20 พค. โดยรวมเฉลี่ยต่ำกว่า 1.50 บาท/ลิตร ปรับล่วงหน้าก่อน 3 วันอย่างนี้พูดได้ว่าปรับเพราะช่วงหยุดยาว
5.
หยุดยาววันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา / ปรับราคาล่าสุดก่อนหยุดยาว 3 วัน
ปรับขึ้นเพราะค่าการตลาด ณ วันที่ 16 กค. โดยรวมเฉลี่ยต่ำกว่า 1.50 บาท/ลิตร ปรับล่วงหน้าก่อน 3 วันอย่างนี้พูดได้ว่าปรับเพราะช่วงหยุดยาว
6.
หยุดยาววันแม่ / ปรับราคาล่าสุดก่อนหยุดยาว 1 วัน
ปรับลงเพราะค่าการตลาด ณ วันที่ 9 สค. โดยรวมเฉลี่ยสูงกว่า 1.50 บาท/ลิตร ปรับล่วงหน้าก่อน 1 วันอย่างนี้พูดได้เต็มปากว่าปรับเพราะช่วงหยุดยาว
จากที่ผมวิเคราะห์ ผมบอกได้เลยว่า (อย่าเชื่อผม คิดเอาเอง)
"การปรับราคาน้ำมันบ้านเราไม่ได้เอาเรื่องสัปดาห์ไหนมาเป็นวันหยุดยาวเป็นปัจจัยสำคัญ" แต่เขาพิจารณาจากค่า
"การตลาดว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงไปจากราคา 1.50 บาท/ลิตร มากหรือน้อยเพียงใด ทั้งนี้ต้องพิจารณาค่าการตลาดของทั้งเดือนนั้นๆประกอบด้วย โดยจะพยายามให้ค่าการตลาดเฉลี่ยทั้งเดือนอยู่ที่ประมาณ 1.50-1.80 บาท/ลิตร"
สำหรับท่านที่ไม่เข้าใจว่า
ค่าการตลาดคืออะไรโปรดอ่าน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ "ค่าการตลาด" นั้นก็ยังไม่ใช่กำไรสุทธิที่ปั๊มน้ำมันได้ในการขายน้ำมันให้กับเรา
ในค่าการตลาดนี้ ปั๊มน้ำมัน (เช่นนาย A เป็นเจ้าของปั๊ม ปตท สาขาโคกอีแหลว) ต้องแบ่งกับ ผู้ค้าปลีกน้ำมัน (กรณีนี้นาย A ต้องแบ่งกับ ปตท) ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่างนาย A กับ ปตท ว่าใครจะได้เท่าไร
โดยนาย A มีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าเช่าที่สำหรับทำปั๊ม ค่าน้ำ ค่าไฟ ในปั๊ม ค่าจ้างเด็กปั๊ม แม่บ้านทำความสะอาดห้องน้ำให้สะอาดไว้ให้คนที่เติมน้ำมันปั๊มอื่นได้เอาไว้ขี้ ไว้เยี่ยว บลาๆๆ
โดยปตท มีค่าใช้จ่าย เช่น การบริหารคลังน้ำมัน ค่าจ้างพนักงานในคลังน้ำมัน การขนส่งน้ำมันไปปั๊มต่างๆ ค่าจ้างพนักงานขับรถน้ำมัน บลาๆๆ
ในกรณี ปตท เป็นคนทำปั๊มเอง ค่าใช้จ่ายในส่วนของนาย A ปตทก็ต้องจ่ายเองทั้งหมด ซึ่งต้องเอาค่าใช้จ่ายทั้งหมดในย่อหน้านี้ไปลบออกจากค่าการตลาดที่ได้ ถึงจะเป็นกำไรของธุรกิจผู้ค้าปลีกน้ำมัน
ก็หวังว่าจะได้รับความเข้าใจที่ถูกต้อง เอาไปหักล้างความเชื่อเดิมๆเรื่อง
"ปรับราคาน้ำมันขึ้นทุกช่วงเทศกาล" ไม่มากก็น้อย
สำหรับท่านที่จะมากระแนะกระแหนผม ครั้งนี้ผมขอเปลี่ยนแนวทางการโต้ตอบครับ ขอโต้ตอบด้วยภาพนี้แล้วกัน
ผมจะไม่ตอบโต้เพราะคุณพ่อง...ขอร้องครับ
ปล. วันนี้ ปตท และ บางจาก มีการประกาศปรับราคาน้ำมันลงนะครับมีผลตี 5 ของวันพรุ่งนี้ครับ (10 สค) ขอให้มีความสุขและเดินทางปลอดภัยในการเดินทางช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันแม่แห่งชาติครับ
จะหยุดยาวอีกละ ดักทาง ปตท ไว้ก่อน ตรวจสอบการปรับคาน้ำมันช่วงหยุดยาวที่ผ่านมากัน
แต่สำหรับท่านที่มีข้อมูล หลักฐานมาแย้ง ย้ำนะครับ มีเหตุมีผล อันนี้ผมยินดีคุยด้วยแบบคนที่เจริญแล้ว แต่ถ้าไม่ใช่ มาแบบไหน ผมก็ตอบไปแบบนั้นล่ะ
เอาล่ะเข้าเรื่อง ภาพที่ผมเอามาให้ดูนี้เป็นพฤติกรรมการปรับราคาน้ำมันของ ปตท ก่อนช่วงหยุดยาวของปีนี้ครับ ลองดูกัน
และอีกภาพเป็นค่าการตลาดเฉลี่ยของผู้ค้าน้ำมันที่ปรับเปลี่ยนราคาตาม ปตท มาตลอด ก็คือบางจาก
ส่วนรายอื่น เช่น เชลล์ คาลเท็กซ์ เอสโซ่ อาจจะสูงกว่านี้นิดหน่อยเพราะปั๊มเหล่านั้นเขามีการปรับราคาน้ำมันขึ้นไปล่วงหน้าก่อน ปตท ประมาณ 1-2 วันเสมอ และอาจจะลงพร้อมกับปตทหรือช้ากว่า 1 วัน (แต่ไม่เคยลงก่อน ปตท)
ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลผมได้ที่
1. ราคาขายปลีก กทม และ ปริมณฑล ของ ปตท http://www.pttplc.com/th/Media-Center/Oil-Price/pages/Bangkok-Oil-Price.aspx?s=1
2.. โครงสร้างราคาน้ำมันและค่าการตลาดเฉลี่ย http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html
มาครับผมจะวิเคราะห์จากรูปให้ฟัง
>> ตั้งแต่ต้นปีมีการหยุดยาวมาแล้วทั้งหมด 6 ครั้ง (ผมนับรวมวันแม่ที่จะถึงนี้ด้วย) พบว่า
- ปตท มีการปรับราคาน้ำมันขึ้นครั้งล่าสุดก่อนช่วงหยุดยาว 3 ครั้ง
- ปตท มีการปรับราคาน้ำมันลงครั้งล่าสุดก่อนช่วงหยุดยาว 3 ครั้ง
ถือว่าเสมอกันไปนะครับและน่าจะลบข้อครหาที่ว่า "ถึงช่วงหยุดยาวทีไรมันต้องปรับราคาน้ำมันขึ้นตลอด" ผมตีความหมายของคำว่า "ตลอด = 100%" ครับ
>> มาวิเคราะห์แต่ละครั้งดูครับ
1. หยุดยาววันมาฆบูชา / ปรับราคาล่าสุดก่อนหยุดยาว 7 วัน
ปรับขึ้นเพราะค่าการตลาด ณ วันที่ 15 กพ. โดยรวมเฉลี่ยต่ำกว่า 1.50 บาท/ลิตร ปรับล่วงหน้าก่อนร่วม 1 สัปดาห์อย่างนี้คงจะบอกว่าปรับเพราะช่วงหยุดยาวไม่ได้
2. หยุดยาววันสงกรานต์ / ปรับราคาล่าสุดก่อนหยุดยาว 1 วัน
ปรับลงเพราะค่าการตลาด ณ วันที่ 11 เมย. โดยรวมเฉลี่ยสูงกว่า 1.50 บาท/ลิตร ปรับล่วงหน้าก่อน 1 วันอย่างนี้พูดได้เต็มปากว่าปรับเพราะช่วงหยุดยาว
3. หยุดยาววันจักรี / ปรับราคาล่าสุดก่อนหยุดยาว 13 วัน
ปรับลงเพราะค่าการตลาด ณ วันที่ 17 เมย. โดยรวมเฉลี่ยสูงกว่า 1.50 บาท/ลิตร ปรับล่วงหน้าก่อนร่วม 2 สัปดาห์อย่างนี้คงจะบอกว่าปรับเพราะช่วงหยุดยาวไม่ได้
4. หยุดยาววันวิสาขบูชา / ปรับราคาล่าสุดก่อนหยุดยาว 3 วัน
ปรับขึ้นเพราะค่าการตลาด ณ วันที่ 20 พค. โดยรวมเฉลี่ยต่ำกว่า 1.50 บาท/ลิตร ปรับล่วงหน้าก่อน 3 วันอย่างนี้พูดได้ว่าปรับเพราะช่วงหยุดยาว
5. หยุดยาววันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา / ปรับราคาล่าสุดก่อนหยุดยาว 3 วัน
ปรับขึ้นเพราะค่าการตลาด ณ วันที่ 16 กค. โดยรวมเฉลี่ยต่ำกว่า 1.50 บาท/ลิตร ปรับล่วงหน้าก่อน 3 วันอย่างนี้พูดได้ว่าปรับเพราะช่วงหยุดยาว
6. หยุดยาววันแม่ / ปรับราคาล่าสุดก่อนหยุดยาว 1 วัน
ปรับลงเพราะค่าการตลาด ณ วันที่ 9 สค. โดยรวมเฉลี่ยสูงกว่า 1.50 บาท/ลิตร ปรับล่วงหน้าก่อน 1 วันอย่างนี้พูดได้เต็มปากว่าปรับเพราะช่วงหยุดยาว
จากที่ผมวิเคราะห์ ผมบอกได้เลยว่า (อย่าเชื่อผม คิดเอาเอง) "การปรับราคาน้ำมันบ้านเราไม่ได้เอาเรื่องสัปดาห์ไหนมาเป็นวันหยุดยาวเป็นปัจจัยสำคัญ" แต่เขาพิจารณาจากค่า "การตลาดว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงไปจากราคา 1.50 บาท/ลิตร มากหรือน้อยเพียงใด ทั้งนี้ต้องพิจารณาค่าการตลาดของทั้งเดือนนั้นๆประกอบด้วย โดยจะพยายามให้ค่าการตลาดเฉลี่ยทั้งเดือนอยู่ที่ประมาณ 1.50-1.80 บาท/ลิตร"
สำหรับท่านที่ไม่เข้าใจว่าค่าการตลาดคืออะไรโปรดอ่าน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ก็หวังว่าจะได้รับความเข้าใจที่ถูกต้อง เอาไปหักล้างความเชื่อเดิมๆเรื่อง "ปรับราคาน้ำมันขึ้นทุกช่วงเทศกาล" ไม่มากก็น้อย
สำหรับท่านที่จะมากระแนะกระแหนผม ครั้งนี้ผมขอเปลี่ยนแนวทางการโต้ตอบครับ ขอโต้ตอบด้วยภาพนี้แล้วกัน
ผมจะไม่ตอบโต้เพราะคุณพ่อง...ขอร้องครับ
ปล. วันนี้ ปตท และ บางจาก มีการประกาศปรับราคาน้ำมันลงนะครับมีผลตี 5 ของวันพรุ่งนี้ครับ (10 สค) ขอให้มีความสุขและเดินทางปลอดภัยในการเดินทางช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันแม่แห่งชาติครับ